วันพฤหัสบดีที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2561


อนุทินครั้งที่ 8 วันอังคาร ที่ 20 มีนาคม 2561
เวลา 08:30 - 11:30 



หัวข้อวันนี้     แนวทางการจัดสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้



สิ่งแวดล้อมอาจแบ่งเป็น 2 ประเภท ดังนี้

            1. สิ่งแวดล้อมภายในตัวบุคคล (implicit environment)  ได้แก่
การทำงานของระบบต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น ระบบย่อยอาหาร
ระบบขับถ่าย ระบบต่อมไร้ท่อ เป็นต้น

            2. สิ่งแวดล้อมภายนอก (explicit environment) ได้แก่
สิ่งแวดล้อมที่อยู่ภายนอกกายของมนุษย์ เช่น วัตถุสิ่งของ คน พืช สัตว์ กิจกรรมต่าง ๆ ที่เกิดจากคนและสัตว์ รวมไปถึงสิ่งที่เป็นนามธรรม (abstract) ได้แก่ ศีลธรรมจรรยา ขนบธรรมเนียมประเพณีในสังคมด้วย

ความสำคัญของสิ่งแวดล้อม

           สิ่งแวดล้อมมีความหมายและความสำคัญต่อเด็กเล็ก คือเด็กได้รับการฝึกอบรมให้รู้จักบทบาทต่างๆ ในสังคม ทั้งในวัยเด็กและวัยผู้ใหญ่ไปพร้อมๆกัน กระบวนการของการอบรมให้คนเป็นสมาชิกของสังคนั้น จะขึ้นอยู่กับเจตคติ ความคาดหวัง และค่านิยมของสังคมที่คนๆ นั้นเกี่ยวข้องด้วย

ปัจจัยของสิ่งแวดล้อมที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการของเด็กปฐมวัย  มีดังนี้
         1. ประสบการณ์ที่เด็กได้รับจากการตอบสนองความต้องการพื้นฐาน
         2. ประสบการณ์ที่ได้จากการสร้างสัมพันธภาพในครอบครัว
         3. ประสบการณ์ที่เด็กได้รับจากสัมพันธภาพทางสังคม
         4. ประสบการณ์ที่ได้รับความสะเทือนใจมาตั้งแต่วัยเด็ก

อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมที่มีผลต่อการพัฒนาเด็กปฐมวัย    
จัดเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้               

            1. สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมพัฒนาการทางกาย
            2. สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์และสังคม
            3. สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญา

การจัดสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษาเด็กปฐมวัย

            1. การจัดสิ่งแวดล้อมในห้องเรียน
   เป็นการจัดวัสดุ อุปกรณ์ และวิธีการที่มีลักษณะ และคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับการกระทำกิจกรรมภายในอาคาร และภายในห้องเรียน
            2. การจัดสิ่งแวดล้อมนอกห้องเรียน
            ครูผู้จัดจะต้องพิถีพิถันในการพิจารณาวางแผนอย่างดีไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าการจัดสิ่งแวดล้อมในห้องเรียน สอดคล้องและเสริมประสบการณ์ โดยใช้พื้นที่นอกห้องเรียนเป็น 2 ส่วน คือ
            2.1 สนาม
            2.2 สวนในโรงเรียน

สมองกับการเรียนรู้โดยใช้สื่อและการจัดสภาพแวดล้อม

         การเลือกสื่อและการจัดสภาพแวดล้อมสำหรับเด็กปฐมวัยตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับการพัฒนาการและการทำหน้าที่ของส่วนต่างๆ ในสมอง  (Brain - Based Learning)
                1. สื่อ
                                1.1 เพลง
                                1.2 เครื่องดนตรี
                                1.3 หนังสือ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อนุทินครั้งที่ 11 วันอังคาร ที่ 24 เมษายน 2561 เวลา 08:30 - 11:30 อาหารสำหรับเด็ก กลุ่มของฉันวันนี้ เมนูอาหารหลัก คือ   ข้าวผ...