วันพุธที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2561

ครั้งที่ 1 วันอังคาร ที่ 23 มกราคม 2561






อนุทินครั้งที่ 1 วันอังคาร ที่ 23 มกราคม 2561
เวลา 08:30 - 11:30 



วันนี้อาจารย์สอน  บทที่ 2 ทฤษฏีที่เกี่ยวกับพัฒนาการของเด็กปฐมวัย
โดยได้อธิบายไปหัวข้อ  ดังนี้                   
                                                   ❤   ทฤษฎีพัฒนาการด้านจิตวิเคราะห์ของฟรอยด์
                                                      ทฤษฎีพัฒนาการด้านจิตวิเคราะห์ของฟรอยด์
                                                   ❤   ทฤษฎีพัฒนาการด้านความคิดความเข้าใจของบรุนเนอร์
                                                   ❤   ทฤษฎีพัฒนาการด้านจริยธรรมของโคลเบอร์ก
                                                   ❤   ทฤษฎีพัฒนาการด้านความรู้คิดของเพียเจท์
                                                      ทฤษฎีวุฒิภาวะของกีเซล

และได้อธิบายเกี่ยวกับ "โครงสร้างหลักของบุคลิกภาพ" ว่า
☺อิด(Id) หมายถึง พลังหรือแรงผลักที่มีมาแต่กำเนิด เป็นสันดานดิบของมนุษย์ที่มีแต่ความต้องการสนองสนองแต่เพียงอย่างเดียวโดยไม่คำนึงถึงสิ่งใดฟรอยด์เห็นว่าแรงผลักชนิดนี้มีอยู่ในทารก
☺อีโก้(Ego) เป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างบุคลิกภาพที่ได้มีการคิดรวบรวมข้อมูลต่างๆ และมีการวางแผน การรู้จักรอคอย ร้องขอหรืออื่น ๆ เพื่อให้ได้รับการตอบสนองในสิ่งที่ต้องการ
☺ซุปเปอร์อีโก้(Superego) เป็นส่วนของบุคลิกภาพที่คอยควบคุมหรือปรับการแสดงออกของอิดและอีโก้ให้สอดคล้องกับเหตุผลความถูกผิด คุณธรรมหรือจริยธรรม

หลังจากจบการอธิบายอาจารย์ก็ได้ให้ดู คลิปที่สื่อสะท้อนให้เห็นถึงการอบรมเลี้ยงดูเด็กจากพ่อแม่และครูที่โรงเรียน
ตอน  ลูกน่ารักที่สุดเลย





หลังจากดูเสร็จอาจารย์ก็ถามและอธิบายเกี่ยวกับตัวละครในทุกๆตัวให้นักศึกษาฟังและให้นักศึกษากล่าวถึงตัวละครว่าแต่ละตัวละครเป็นคนแบบไหน มีข้อดี และ ข้อเสียอย่างไร  เป็นต้น

ความรู้ที่ได้รับ  : ได้รู้เกี่ยวกับหลักทฤษฏีของนักจิตวิทยาในหลายๆด้านและรู้ถึงโครงสร้างของบุคลิกภาพและขั้นตอนของพัฒนาการด้านบุคลิกภาพ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อนุทินครั้งที่ 11 วันอังคาร ที่ 24 เมษายน 2561 เวลา 08:30 - 11:30 อาหารสำหรับเด็ก กลุ่มของฉันวันนี้ เมนูอาหารหลัก คือ   ข้าวผ...