เวลา 08:30 - 11:30
วันนี้อาจารย์สอน บทที่ 2 ทฤษฏีที่เกี่ยวกับพัฒนาการของเด็กปฐมวัย
โดยได้อธิบายไปหัวข้อ ดังนี้
❤ ทฤษฎีพัฒนาการด้านจิตวิเคราะห์ของฟรอยด์
❤ ทฤษฎีพัฒนาการด้านจิตวิเคราะห์ของฟรอยด์
❤ ทฤษฎีพัฒนาการด้านความคิดความเข้าใจของบรุนเนอร์
❤ ทฤษฎีพัฒนาการด้านจริยธรรมของโคลเบอร์ก
❤ ทฤษฎีพัฒนาการด้านความรู้คิดของเพียเจท์
❤ ทฤษฎีวุฒิภาวะของกีเซล
และได้อธิบายเกี่ยวกับ "โครงสร้างหลักของบุคลิกภาพ" ว่า
☺อิด(Id) หมายถึง
พลังหรือแรงผลักที่มีมาแต่กำเนิด เป็นสันดานดิบของมนุษย์ที่มีแต่ความต้องการสนองสนองแต่เพียงอย่างเดียวโดยไม่คำนึงถึงสิ่งใดฟรอยด์เห็นว่าแรงผลักชนิดนี้มีอยู่ในทารก
☺อีโก้(Ego) เป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างบุคลิกภาพที่ได้มีการคิดรวบรวมข้อมูลต่างๆ
และมีการวางแผน การรู้จักรอคอย ร้องขอหรืออื่น ๆ เพื่อให้ได้รับการตอบสนองในสิ่งที่ต้องการ
☺ซุปเปอร์อีโก้(Superego) เป็นส่วนของบุคลิกภาพที่คอยควบคุมหรือปรับการแสดงออกของอิดและอีโก้ให้สอดคล้องกับเหตุผลความถูกผิด
คุณธรรมหรือจริยธรรม
หลังจากจบการอธิบายอาจารย์ก็ได้ให้ดู
คลิปที่สื่อสะท้อนให้เห็นถึงการอบรมเลี้ยงดูเด็กจากพ่อแม่และครูที่โรงเรียน
ตอน ลูกน่ารักที่สุดเลย
หลังจากดูเสร็จอาจารย์ก็ถามและอธิบายเกี่ยวกับตัวละครในทุกๆตัวให้นักศึกษาฟังและให้นักศึกษากล่าวถึงตัวละครว่าแต่ละตัวละครเป็นคนแบบไหน
มีข้อดี และ ข้อเสียอย่างไร เป็นต้น
ความรู้ที่ได้รับ : ได้รู้เกี่ยวกับหลักทฤษฏีของนักจิตวิทยาในหลายๆด้านและรู้ถึงโครงสร้างของบุคลิกภาพและขั้นตอนของพัฒนาการด้านบุคลิกภาพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น