อนุทินครั้งที่ 5 วันอังคาร ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2561
เวลา 08:30 - 11:30
วันนี้นำเสนอบทความ
บทความเรื่อง การส่งเสริมกระบวนการคิดสำหรับเด็ก
ปัจจุบัน กระแสการพัฒนากระบวนการคิดในเด็กเล็กๆ กำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก
มีการกล่าวถึงพัฒนาการทางสมองของมนุษย์
และการพยายามหารูปแบบการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับพัฒนาการทางสมองของมนุษย์ให้มากที่สุด
ความรู้ด้านพันธุกรรมของมนุษย์พิสูจน์ให้ประจักษ์แล้วว่ามนุษย์ไม่ว่าจะเป็นชนชาติใด
หรือเผ่าพันธุ์ใดมีความแตกต่างกับทางพันธุกรรมไม่ถึง 2 เปอร์เซ็นต์
แต่การที่มนุษย์มีความแตกต่างกันเป็นผลจากการบ่มเพาะและสภาพแวดล้อม
การจัดการเรียนรู้ที่ให้มนุษย์ได้เกิดการบ่มเพาะจึงเป็นหนึ่งที่สอดคล้องกับพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์อีกด้วย
การส่งเสริมกระบวนการคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผลโดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง
5 ได้แก่ ตา หู จมูก ลิ้น และผิวหนัง
ถือเป็นการจัดการเรียนรู้รูปแบบหนึ่งที่สอดคล้องกับพัฒนาการทางสมองของมนุษย์
และยังถือเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์อีกด้วย
การฝึกประสาทสัมผัสทั้ง 5
ถือเป็นพื้นฐานสำคัญของการพัฒนากระบวนการคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผล
ทั้งนี้เพราะประสาทสัมผัสเปรียบเสมือนกับเสาอากาศ หรือตัวรับรู้สิ่งต่างๆ
ของมนุษย์ ถ้าเครื่องรับมีประสิทธิภาพการเรียนรู้ต่างๆ
ที่เกิดขึ้นก็ย่อมมีคุณภาพตามไปด้วย
แต่ถ้าเครื่องรับขาดประสิทธิภาพในการรับรู้สิ่งต่างๆ หรือมีประสิทธิภาพไม่สูง
ก็จะส่งผลให้การเรียนรู้ของเด็กมีคุณภาพต่ำ
และการให้เด็กได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีเพียงใดก็ย่อมไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ใดๆ
ทั้งสิ้น ดังนั้น จึงมีความจำเป็นที่พ่อแม่ ผู้ปกครอง
และครูจะต้องช่วยกันฝึกประสาทสัมผัส แก่เด็ก
แหล่งอ้างอิงและข้อมูลเพิ่มเติม
http://www.la-orutis.dusit.ac.th/research10.php
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น